สร้างงาน 3มิติด้วย Blender

 ส่วนของหน้าต่างการทำงานทั่วไป

พื้นฐานการปั้นโมเดล











 ที่มา www.cgworkshops.net

ระเบิดวัตถุด้วย Physic

ตัวอย่างนี้เราจะได้เรียนรู้หลากหลายวิธีสำหรับการทำงาน ทั้งการใส่ Texture ให้ Particle การใช้ Explode Modifier เพื่อที่จะสร้างการแอนิเมชั่นให้วัตถุระเบิดและหายไปหรือให้กลับมาประกอบกัน ใหม่ โดยสามารถจะทำตามได้ทันที

สร้างฉากหนังกับเบลนเดอร์

ตัวอย่าง Training ชุดที่ 4  เนื้อหาจะเป็นการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนจบด้วยโปรกแกรม Open Source 100 เปอร์เซ็นต์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคที่สามารถประยุกต์ใช้ได้มากมาย อ่านข้อมูลเบื้องต้นด้านล่างได้เลยครับ  คลิกดูตัวอย่าง  

สร้างการ์ดอวยพร

เรียนรู้การสร้างการ์ดเนื่องในโอกาศต่าง ๆ โดยการใช้เบลนเดอร์ ซึ่งวีดีโอนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องของการสร้าง Christmas & Happy New Year.

การใช้งาน Normal Map

ตัวอย่างการใช้งาน Normal Map เพื่อสร้างวัตถุที่ซับซ้อนโดยไม่ต้องสร้างพิ้นผิวเยอะให้โปรแกรมปวดหัว และเรียนรู้วิธีการสร้างภาพเพื่อไป Map โดยการใช้ Blender

การสร้างฉากอุกกาบาต

ตัวอย่างนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการสร้างฉากอุกกาบาต ซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้เรื่อง การใช้ Displacement Map. การใช้ Texture การ Compost และ อื่น ๆ 

การทำเส้นผมตัวละครด้วย Mesh

การทำเส้นผมสามารถทำได้สองวิธีหลัก คือ ทำด้วย Particle และ Mesh ซึ่งใช้วิธีการปั้นทรงผมขึ้นมา โดยตัวอย่างนี้เราจะมาดูเรื่องของการปั้นเส้นผมขึ้นมาด้วย Mesh และใช้ UV Texture ทำให้เกิดลวดลายเหมือนเส้นผม ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย เร็ว และสมจริง

การใส่กระดูกให้ตัวละคร

สำหรับการทำงานตรงนี้เป็นตัวอย่างคร่าว  ๆ สำหรับการทำงานเพื่อแสดงถึงวิธีการทำงานโดยรวมให้ครอบคลุม ดังนั้นอาจจะไม่ได้รายละเอียดมากนัก แต่ก็จะเห็นการทำงานโดยรวมทั้งหมด ซึ่งเราจะใช้ Add on ของเบลนเดอร์เพื่อใส่โคลงกระดูกสำเร็จรูปเพื่อการแอนิเมชั่น

การเซ็ตหน้าตาตัวละครสำหรับ Animation

ในหัวข้อนี้เราจะมาดูวิธีการเซ็ตหน้าตาตัวละครที่ ได้ปั้นไป ให้มีการแสดงสีหน้าสืออารมณ์ แต่การทำงานตรงนี้เป็นเพียงตัวอย่างการทำงานเพื่อให้ได้ผลงานแบบคร่าว ๆ เท่าน้้น ซึ่งก็ครอบคลุมรายการที่ต้องรู้ทั้งหมดเพื่อจะสร้างงานแอนิเมชั่นต่อไป โดยเราจะได้เรียนรู้เรื่องของการใช้งาน  Shape Key การ ใส่กระดูก การใช้ Wight Paint  และอืน ๆ ที่จำเป็นอีกสำหรับการแอนิเมชั่นหน้าตาตัวละคร

สร้างต้นไม้ใน Blender

ในตัวอย่างนี้เราจะได้เรียนรู้เรื่องของการใช้งาน Blender เพื่อสร้างต้นไม้ โดยเราจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างใบใม้ที่สมจริง และการสร้างต้นไม้แบบรวดเร็ว ซึ่งเป็นวิธีที่เราคงคุ้นเคยกันดีแต่ ตรงนี้จะมาทบทวนกันก่อนที่จะสร้างใบไม้ สำหรับการทำงานในตัวอย่างนี้โหลด Texture ได้จาก www.cgtextures.com

สร้างเปลวไฟกับเบลนเดอร์

ในโพสต์นี้เราจะมาดูเรื่องการสร้างไฟในโปรแกรม Blender ซึ่งจะมีคำสั่งมากมายที่เกี่ยวข้อง การตั้งค่า เช่น การสร้าง particle การใช้ physic การกำหนดพื้นผิว การกำหนด Texture สำหรับไฟ การกำหนดควัน การใช้ Node ขอบคุณ Andrew Price จาก www.blenderguru.com ที่เอื้อเฟื้อความรู้นี้ครับ โดยคุณสามารถดูเทรนนิ่งต้นฉบับและดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่างและ Texture ที่ใช้ในตัวอย่างนี้ได้ ที่นี่

ระเบิดวัตถุด้วย Physic

ตัวอย่างนี้เราจะได้เรียนรู้หลากหลายวิธีสำหรับการทำงาน ทั้งการใส่ Texture ให้ Particle การใช้ Explode Modifier เพื่อที่จะสร้างการแอนิเมชั่นให้วัตถุระเบิดและหายไปหรือให้กลับมาประกอบกัน ใหม่ โดยสามารถจะทำตามได้ทันที

การใส่กระดูกให้ตัวละคร

สำหรับการทำงานตรงนี้เป็นตัวอย่างคร่าว  ๆ สำหรับการทำงานเพื่อแสดงถึงวิธีการทำงานโดยรวมให้ครอบคลุม ดังนั้นอาจจะไม่ได้รายละเอียดมากนัก แต่ก็จะเห็นการทำงานโดยรวมทั้งหมด ซึ่งเราจะใช้ Add on ของเบลนเดอร์เพื่อใส่โคลงกระดูกสำเร็จรูปเพื่อการแอนิเมชั่น

การเซ็ตหน้าตาตัวละครสำหรับ Animation

ในหัวข้อนี้เราจะมาดูวิธีการเซ็ตหน้าตาตัวละครที่ ได้ปั้นไป ให้มีการแสดงสีหน้าสืออารมณ์ แต่การทำงานตรงนี้เป็นเพียงตัวอย่างการทำงานเพื่อให้ได้ผลงานแบบคร่าว ๆ เท่าน้้น ซึ่งก็ครอบคลุมรายการที่ต้องรู้ทั้งหมดเพื่อจะสร้างงานแอนิเมชั่นต่อไป โดยเราจะได้เรียนรู้เรื่องของการใช้งาน  Shape Key การ ใส่กระดูก การใช้ Wight Paint  และอืน ๆ ที่จำเป็นอีกสำหรับการแอนิเมชั่นหน้าตาตัวละคร

สร้างเปลวไฟกับเบลนเดอร์

ในโพสต์นี้เราจะมาดูเรื่องการสร้างไฟในโปรแกรม Blender ซึ่งจะมีคำสั่งมากมายที่เกี่ยวข้อง การตั้งค่า เช่น การสร้าง particle การใช้ physic การกำหนดพื้นผิว การกำหนด Texture สำหรับไฟ การกำหนดควัน การใช้ Node ขอบคุณ Andrew Price จาก www.blenderguru.com ที่เอื้อเฟื้อความรู้นี้ครับ โดยคุณสามารถดูเทรนนิ่งต้นฉบับและดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่างและ Texture ที่ใช้ในตัวอย่างนี้ได้ ที่นี่

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 7 การทำวิดีโอกับเบลนเดอร์

ตัวอย่างนี้เราจะใช้ไฟล์ที่เรา Export แล้วนำเข้ามาในเบลนเดอร์อีกครั้งเพื่อใส่เสียงให้เป็นวีดีโอแบบสำเร็จ ดังนั้นการทำงานทำอย่างไร และนำเข้าเสียงอย่างไร และเราจะได้เรียนรู้เรื่องของการใช้งาน ส่วนที่เป็น Video Editor เบื้องต้นกันด้วย และการเรนเดอร์ขั้นตอนสุดท้าย 

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 6 การ Export ไฟล์สำหรับวีดีโอ

ไฟล์นี้ก็เป็นอีกตัวที่เกี่ยวข้องและต่อเนื่องจากวีดีโอที่ผ่าน มา แต่แยกให้มีจุดประสงค์พิเศษเพื่อสะดวกในการค้นหาและฝึกใช้ในครั้งต่อไปที่ ต้องการครับ ซึ่งเราจะมาดูการ Export ไฟล์ เพื่อใช้ในการตัดต่อวีดีโอต่อไป การตั้งค่าทำอย่างไรก็ดูได้เลยครับ

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 5 การทำควันในเบลนเดอร์

ตัวอย่างนี้เป็นส่วนหนึ่งของ วีดีโอที่ผ่านมาซึ่งเราจะมาดูวิธีการทำควัน เพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นประกอบกับตัวอักษรที่ตกลงมาที่พื้น

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 3 กำหนดแอนิเมชั่นให้ตัวอักษร

ในวีดีโอนี้เราจะมาดูเรื่องการกำหนดแอนิเมชั่นและการใช้ Curve Editor เบื้องต้นเพื่อสร้างและกำหนดงานแอนิเมชั่นให้ตัวอักษร Title ของเรา

ฟรี Rigg Setup

ผมได้ไปเจอ เว็บที่เขาแจกไฟล์ Rigg ซึ่งทำให้เราสามารถใช้ Rigg นั้นกำหนดการใช้งานให้กับ โมเดลของเราได้เลย

เบลนเดอร์ 2.62 Release Notes

มาแล้วครับเวอร์ชั่นใหม่ของเบลนเดอร์ 2.62 เวอร์ชั่นนี้มีอะไรใหม่บ้างเดี๋ยวเรามาดูกันเลย UV Tools เริ่มแรกเลย UV Tools หรือเครื่องมือใหม่สำหรับจัดการกับ UV ซึ่ง เครื่องมือนี้มีความสามารถที่จะเย็บตะเข็บของ UV ได้เหมือนโปรแกรม Maya ผมว่ามันสุดยอดมาก อันเดิมก็ดีอยู่แล้วและง่ายในการคลี่ แต่อันใหม่ นี้ เย็บติดกันเหมือนเดิมได้ ทำให้เราสามารถกำหนด Seam หรือ ตะเข็บ ย่อยแล้วไปเย็บติดเป็น UV ใหญ่ ๆ แผ่นเดียวได้เลย สุโค่ย สุดอะ  และยังพัฒนาเรื่องของน้ำหนักในการคลี่ UV ด้วยเพื่อลดการยืดที่มากเกินไป และยังมีความสามารถเรื่อง การยืด UV และการรวม UV ที่มีพื้นที่ที่คลี่มากเกินไป ให้มารวมกันก็ได้ ซึ่งเรียกว่าการ Relax และ Pinch

อัพเดท basic training.

คลิกเพื่อดูอันอื่นเพิมเติม  

เรนเดอร์งาน 3d เป็น 2d

ตัวอย่างนี้เป็นการเรนเดอร์งานสามมิติเป็นสองมิติแบบง่ายเพื่อใช้ในการสร้างโครงร่าง­เพื่อการระบายสีให้เด็ก ๆ

Cycle Preview

ตัวเรนเดอร์ตัวใหม่ของ เบลนเดอร์ ซึ่งสามารถรองรับรูปแบบการเรนเดอร์ได้หลากหลายและยืดหยุ่น และรวมฟังก์ชั่นบางอย่างที่เบลนเดอร์ไม่เคยมีมาก่อน โดยตรงนี้เป็นเพียงการพรีวิวเท่านั้น ว่าการทำงานโดยรวมของมันเป็นอย่างไร

พื้นฐานการใช้งาน Render Layer

เรียนรู้วิธีการทำงานของ Render Layer และ Layer ธรรมดาที่เราใช้กันอยู่ว่าเป็นอย่างไร และก็จะมาดูเรื่องของการ Compose เบื้องต้นกันด้วย โดยการแยกเลเยอร์เพื่อใส่การ Glow ให้แสงไป ขอบคุณ โมเดลจาก www.scifi-meshes.com 

ตัวอย่างสินค้า ออกแบบภายในด้วย Blender

วีดีโอนี้เป็นการแนะนำซีดีสอนการปั้นแบบเต็มรูปแบบด้วยเบลนเด อเดอร์ ซึ่งเป็นโปรดักแรกของ CG Workshops มีอะไรบ้างอยู่ในแผ่นสามารถดูได้เลยครับ      

พื้นฐานการปั้นด้วย Scrupt Mode

ตัวอย่างนี้เราจะมาดูการปั้นอีกวิธีในเบลนเดอร์ ซึ่งจะเป็นการใช้โหมดแบบ ดินเหนียวเพื่อปั้น วัตถุตามแบบที่เราต้องการ มีวิธีการใช้อย่างไร โมดิฟายเออร์ตัวใหนที่เกี่ยวข้องและใช้งานอย่างไร ในกรณีที่เราต้องการปั้น และพื้นฐานเป็นอย่างไร เราจะมาดูกันที่หัวข้อนี้      

การจัดแสงแบบสามจุด

ตัวอย่างการทำงานกับเบลนเดอร์ตัวอย่างนี้ เราจะมาดูการจัดแสงพื้นฐานที่ใช้สำหรับ การถ่ายวีดีโอ การถ่ายภาพ หรือการจัดแสงในโปรแกรมสามมิติ ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจคอนเซ็ปต์ของการ ทำงาน      

การปั้นลำโพง 5 จบการปั้น

ตัวอย่างนี้เราจะมาจบการปั้นในไฟล์ก่อน ๆ ซึ่งจะมีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และการใส่สีพื้นฐานด้วย ซึ่งจะทำให้เราได้ลำโพงที่เราสร้างมาก่อนหน้า      

การปั้นลำโพง 4

ต่อไปเรามาดูการทำงานกับลำโพงที่ต้องกำหนดคุณสมบัติให้มีรูปทรง ที่ต่างกันระหว่างสองด้าน ซึ่งก็คือการทำไฟนั้นเอง เราจะมาดูว่าจะประยุกต์อย่างไร ในกรณีที่เราเองใช้ Mirror เพื่อปั้นโมเดล      

การปั้นลำโพง 3

ต่อจากการปั้นลำโพงสอง คราวนี้เราจะมาดูวิธีการ Extrude เพื่อกำหนดให้วัตถุเป็นรูปทรงที่ต้องการมีส่วนลึกส่วนสูง และอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการนำเสนอรูปร่างของวัตถุ เพื่อบ่งบอกว่าวัตถุนั้นเป็นอะไร ซึ่งก็คือการกำหนดลายละเอียดนั้นเองครับ     

การใช้สีสไตล์การ์ตูน ในเบลนเดอร์

ตัวอย่างนี้เราจะมาทำความเข้าใจว่า การ์ตูน ญี่ปุ่นมีการใส่โทนสีอย่างไร และใช้ texture อย่างไร นอกจากนั้นก็ยังสามารถที่จเรนเดอร์ออกมาสไตล์นั้น ๆ ได้ และภาคสองเราจะดูการเรนเดอร์ภาคนี้ดูการใส่สีไปก่อน

สร้างฉากหนังกับเบลนเดอร์

ตัวอย่าง Training ชุดที่ 4  เนื้อหาจะเป็นการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนจบด้วยโปรกแกรม Open Source 100 เปอร์เซ็นต์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคที่สามารถประยุกต์ใช้ได้มากมาย อ่านข้อมูลเบื้องต้นด้านล่างได้เลยครับ  คลิกดูตัวอย่าง  

เรนเดอร์งาน 3d เป็น 2d

ตัวอย่างนี้เป็นการเรนเดอร์งานสามมิติเป็นสองมิติแบบง่ายเพื่อใช้ในการสร้างโครงร่าง­เพื่อการระบายสีให้เด็ก ๆ

สร้างการ์ดอวยพร

เรียนรู้การสร้างการ์ดเนื่องในโอกาศต่าง ๆ โดยการใช้เบลนเดอร์ ซึ่งวีดีโอนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องของการสร้าง Christmas & Happy New Year.

การใช้งาน Normal Map

ตัวอย่างการใช้งาน Normal Map เพื่อสร้างวัตถุที่ซับซ้อนโดยไม่ต้องสร้างพิ้นผิวเยอะให้โปรแกรมปวดหัว และเรียนรู้วิธีการสร้างภาพเพื่อไป Map โดยการใช้ Blender

การสร้างฉากอุกกาบาต

ตัวอย่างนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการสร้างฉากอุกกาบาต ซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้เรื่อง การใช้ Displacement Map. การใช้ Texture การ Compost และ อื่น ๆ 

การทำเส้นผมตัวละครด้วย Mesh

การทำเส้นผมสามารถทำได้สองวิธีหลัก คือ ทำด้วย Particle และ Mesh ซึ่งใช้วิธีการปั้นทรงผมขึ้นมา โดยตัวอย่างนี้เราจะมาดูเรื่องของการปั้นเส้นผมขึ้นมาด้วย Mesh และใช้ UV Texture ทำให้เกิดลวดลายเหมือนเส้นผม ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย เร็ว และสมจริง

การใช้งาน SSS

คือ Sub surface scattering เป็นฟังก์ชั่นการใส่สีพื้นที่จะช่วยให้การเรนเดอร์ออกมาดูเหมือนจริงมากขึ้น นี่เป็นตัวอย่างที่ตัดออกมาจาก Blender Material and Texture ของ CG workshops

สร้างต้นไม้ใน Blender

ในตัวอย่างนี้เราจะได้เรียนรู้เรื่องของการใช้งาน Blender เพื่อสร้างต้นไม้ โดยเราจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างใบใม้ที่สมจริง และการสร้างต้นไม้แบบรวดเร็ว ซึ่งเป็นวิธีที่เราคงคุ้นเคยกันดีแต่ ตรงนี้จะมาทบทวนกันก่อนที่จะสร้างใบไม้ สำหรับการทำงานในตัวอย่างนี้โหลด Texture ได้จาก www.cgtextures.com

สร้างเปลวไฟกับเบลนเดอร์

ในโพสต์นี้เราจะมาดูเรื่องการสร้างไฟในโปรแกรม Blender ซึ่งจะมีคำสั่งมากมายที่เกี่ยวข้อง การตั้งค่า เช่น การสร้าง particle การใช้ physic การกำหนดพื้นผิว การกำหนด Texture สำหรับไฟ การกำหนดควัน การใช้ Node ขอบคุณ Andrew Price จาก www.blenderguru.com ที่เอื้อเฟื้อความรู้นี้ครับ โดยคุณสามารถดูเทรนนิ่งต้นฉบับและดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่างและ Texture ที่ใช้ในตัวอย่างนี้ได้ ที่นี่

เรนเดอร์แก้วด้วย Cycle

ตัวอย่างนี้เราจะมาดูเรื่องการเรนเดอร์ที่ง่าย และสมจริงผ่านทางการเรนเดอร์ด้วย Cycle คุณจะได้เรียนรู้การกำหนดคุณสมบัติของแก้ว หรือ ของเหลวใสบางอย่าง ต้องตั้งค่าอย่างไรให้เสมือนจริง โดยจะถูกอธิบายและวิธีการค้นหาข้อมูลไว้ให้ด้วย เพื่อวัตถุที่โปร่งใสทุกประเภท จะออกมาสมจริงที่สุด และการตั้งค่าสำหรับการเรนเดอร์งานจาก Cycle เบื้องต้นด้วย

Cycle Preview

ตัวเรนเดอร์ตัวใหม่ของ เบลนเดอร์ ซึ่งสามารถรองรับรูปแบบการเรนเดอร์ได้หลากหลายและยืดหยุ่น และรวมฟังก์ชั่นบางอย่างที่เบลนเดอร์ไม่เคยมีมาก่อน โดยตรงนี้เป็นเพียงการพรีวิวเท่านั้น ว่าการทำงานโดยรวมของมันเป็นอย่างไร

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 7 การทำวิดีโอกับเบลนเดอร์

ตัวอย่างนี้เราจะใช้ไฟล์ที่เรา Export แล้วนำเข้ามาในเบลนเดอร์อีกครั้งเพื่อใส่เสียงให้เป็นวีดีโอแบบสำเร็จ ดังนั้นการทำงานทำอย่างไร และนำเข้าเสียงอย่างไร และเราจะได้เรียนรู้เรื่องของการใช้งาน ส่วนที่เป็น Video Editor เบื้องต้นกันด้วย และการเรนเดอร์ขั้นตอนสุดท้าย 

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 6 การ Export ไฟล์สำหรับวีดีโอ

ไฟล์นี้ก็เป็นอีกตัวที่เกี่ยวข้องและต่อเนื่องจากวีดีโอที่ผ่าน มา แต่แยกให้มีจุดประสงค์พิเศษเพื่อสะดวกในการค้นหาและฝึกใช้ในครั้งต่อไปที่ ต้องการครับ ซึ่งเราจะมาดูการ Export ไฟล์ เพื่อใช้ในการตัดต่อวีดีโอต่อไป การตั้งค่าทำอย่างไรก็ดูได้เลยครับ

เรนเดอร์แสงจากสภาพแวดล้อม

วีดีโอนี้จะทำให้เราเข้าใจพื้นฐานการเรนเดอร์งาน โดยการดึงแสงจากสภาพแวดล้อมเช่น ภาพถ่าย หรือวีดีโอ เพื่อนำมาเรนเดอร์ให้กับงานของเรา ซึ่งจะทำให้งานสามมิติ ออกมาเหมือนวัตถุจริง ๆ ที่อยู่ตรงนั้น โดยการเรนเดอร์เป็นการใช้งาน ตัวเรนเดอร์ของ Blender พื้นฐานไม่ใช่ Cycle แต่ก็ให้ผลที่น่าพอใจ 

สร้างฉากหนังกับเบลนเดอร์

ตัวอย่าง Training ชุดที่ 4  เนื้อหาจะเป็นการทำงานตั้งแต่เริ่มต้นจนจบด้วยโปรกแกรม Open Source 100 เปอร์เซ็นต์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคที่สามารถประยุกต์ใช้ได้มากมาย อ่านข้อมูลเบื้องต้นด้านล่างได้เลยครับ  คลิกดูตัวอย่าง  

สร้างการ์ดอวยพร

เรียนรู้การสร้างการ์ดเนื่องในโอกาศต่าง ๆ โดยการใช้เบลนเดอร์ ซึ่งวีดีโอนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องของการสร้าง Christmas & Happy New Year.

การสร้างฉากอุกกาบาต

Shareตัวอย่างนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการสร้างฉากอุกกาบาต ซึ่งจะทำให้เราได้เรียนรู้เรื่อง การใช้ Displacement Map. การใช้ Texture การ Compost และ อื่น ๆ

พื้นฐานการใช้งาน Render Layer

เรียนรู้วิธีการทำงานของ Render Layer และ Layer ธรรมดาที่เราใช้กันอยู่ว่าเป็นอย่างไร และก็จะมาดูเรื่องของการ Compose เบื้องต้นกันด้วย โดยการแยกเลเยอร์เพื่อใส่การ Glow ให้แสงไป ขอบคุณ โมเดลจาก www.scifi-meshes.com 

สร้างเปลวไฟกับเบลนเดอร์

ในโพสต์นี้เราจะมาดูเรื่องการสร้างไฟในโปรแกรม Blender ซึ่งจะมีคำสั่งมากมายที่เกี่ยวข้อง การตั้งค่า เช่น การสร้าง particle การใช้ physic การกำหนดพื้นผิว การกำหนด Texture สำหรับไฟ การกำหนดควัน การใช้ Node ขอบคุณ Andrew Price จาก www.blenderguru.com ที่เอื้อเฟื้อความรู้นี้ครับ โดยคุณสามารถดูเทรนนิ่งต้นฉบับและดาวน์โหลดไฟล์ตัวอย่างและ Texture ที่ใช้ในตัวอย่างนี้ได้ ที่นี่

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 5 การทำควันในเบลนเดอร์

ตัวอย่างนี้เป็นส่วนหนึ่งของ วีดีโอที่ผ่านมาซึ่งเราจะมาดูวิธีการทำควัน เพื่อให้ได้สภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นประกอบกับตัวอักษรที่ตกลงมาที่พื้น

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 2 การคอมโพสต์ภาพ

ตัวอย่างนี้เราจะได้เรียนรู้เรื่องการ จัดการเลเยอร์สำหรับเรนเดอร์ และการใช้ Node ในเบลนเดอร์เพื่อกำหนดความสมจริงให้ภาพ และการใส่ Effect Glow ให้ภาพด้วย Blender

เอฟเฟ็กต์ Glow ในเบลนเดอร์ 1 การทำงานกับตัวอักษร

เราจะได้เรียนรู้การสร้างตัวอักษร และการเลือกฟ้อนต์ในเบลนเดอร์ ว่าเราสามารถทำได้อย่างไร และเทคนิคการปรับแต่งตัวอักษร รวมถึงการกำหนดสีให้วัตถุมีการส่องสว่างในตัวมันเอง

การสร้างโลกที่สมจริง 1

เทรนนิ่งแรกจากการแปลของผมครับ โดยเราจะมาเรียนรู้เทคนิคมากมายจาการใช้เบลนเดอร์เพื่อสร้างฉากโลก ซึ่งใช้ Blender 100 % ซึ่งเราจะได้เรียนรู้มากมาย เช่น การสร้างวัตถุที่ซ้อนกัน การใส่ Texture การใช้ Node เพื่อการกำหนดสี และ การ Compost

คำสั่งพื้นฐานในหน้าต่าง Files Browser

บทเรียนนี้เราจะมาดูวิธีการใช้หน้าต่าง Files Browser เพื่อเปิดปิดไฟล์ ค้นหาไฟล์ และอื่น ๆ ที่น่าสนใจ และสำหรับผู้ที่รู้อยู่แล้วหรือใช้คอมพิวเตอร์เป็นอยู่แล้วก็ให้ข้ามไปได้ เลยเพราะเป็นพื้นฐานสำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้หรือไม่คล่องเท่านั้น สำหรับการใช้งานมีคำสั่งมากมาย และคำสั่งเหล่านั้นคืออะไรบ้างคลิกเพื่อดูวีดีโอได้เลยครับ      

รู้จัก Header ใน Blender

หน้าต่างของเบลนเดอร์ทุกหน้าต่างนั้นจะมีเมนูที่ส่วนบนของ หน้าต่าง หรือส่วนล่างแล้วแต่ว่าการจัดนั้นใหอยู่ด้านบนหรือด้านล่าง แต่อย่างไรก็ตาม ส่วนของเมนูต่าง ๆ เหล่านั้นจะเรียกว่า Header ซึ่งแต่ละหน้าต่างก็จะมีเมนูต่างกัน ดังนั้นเราจะมาดูว่า แต่ละเฮดเดอร์ในแต่ละหน้าต่างนั้นมันใช้งานอย่างไรได้บ้าง     

ขอบคุณ http://www.cgworkshops.net/

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2555 เวลา 02:10

    น่าสนใจและกำลังฝึกปฏิบัติอยู่อย่างเคร่งเครียด ขอบคุณและสุดยอดจริงๆครับ

    ตอบลบ